ดาวิด อลาบา อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่ดีที่สุดในบุนเดสลีกา

ดาวิด อลาบา อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่ดีที่สุดในบุนเดสลีกา  สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่ง

“ดาวิด อลาบา” อาจเป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่ดีที่สุดในบุนเดสลีกา
ดาวิด อลาบา ย้ายจากทีมออสเตรีย เวียนนา มาร่วมทัพทีมบาเยิร์น มิวนิคตั้งแต่อายุได้ 15 ปีในฐานะนักเตะตำแหน่งมิดฟิลด์ แล้วมาถูกหลุยส์ ฟาน กัล ซึ่งคุมทีม “เสือใต้” อยู่ในขณะนั้นจับให้ไปเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย ส่วนในยุคของเป๊ป อลาบาได้โอกาสลงเล่นในหลายตำแหน่ง ทั้งมิดฟิลด์ตัวกลาง ปีก และเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เช่นเดียวกับในยุคของคาร์โล อันเชล็อตติ 


แม้อลาบาจะประจำการในตำแหน่งแบ็คซ้ายเป็นส่วนใหญ่ แต่ในฤดูกาลล่าสุดที่บาเยิร์นต้องประสบปัญหากองหลังพากันบาดเจ็บ กุนซือนิโก้ โควัช จึงต้องใช้บริการแข้งชาวออสเตรียให้ไปยืนตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คอย่างที่โค้ชคนอื่นๆ เคยทำ 


และแม้เวลาของโควัชกับบาเยิร์นจะสิ้นสุดลง แต่อลาบาก็ยังได้รับความไว้วางใจจากกุนซือคนใหม่ฮันซี่ ฟลิค ให้ยืนตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คมาจนถึงตอนนี้


อาลาบากลายเป็นหัวใจของแนวรับทีม “เสือใต้” ไปเป็นที่เรียบร้อย แม้จะมีกองหลังเลือดน้ำหอมค่าตัวเป็นสถิติอย่างลูคัส แอร์กน็องเดซ อยู่ในทีม แต่อลาบาก็ยังเป็นตัวเลือกแรก ตามคำกล่าวของฟลิค อลาบาเป็นนักเตะที่ฉลาด เขาคอยสั่งการและแนะนำเพื่อนร่วมทีมเสมอ แถมยังพัฒนาการเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คได้อย่างสุดยอด


แม้จะไม่ใช่นักเตะที่มีรูปร่างสูงใหญ่มากนัก (5 ฟุต 10 นิ้ว) แต่อลาบาก็สามารถเอาชนะการดวลลูกกลางอากาศได้ทุกครั้งในเกมแดร์ คลาสสิกเคอร์ ที่เพิ่งบุกไปเยือนโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และคว้า 3 แต้มสำคัญมาได้สำเร็จ แถมยังมีสถิติจ่ายบอลสำเร็จยอดเยี่ยมที่สุดในเกมนั้นถึง 95.4% 


จากการลงเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค 20 นัดในฤดูกาลนี้ อลาบาคือนักเตะที่สัมผัสบอลสูงสุดในทีมบาเยิร์นที่ 1893 ครั้ง จ่ายบอลสำเร็จถึง 62% แย่งบอลสำเร็จ 64% และหากไม่นับรวมผู้รักษาประตู เขาคือผู้เล่นตัวจริงคนเดียวของบาเยิร์นที่ไม่เคยได้รับใบเหลืองและใบแดงเลย 


โยชัว คิมมิช กล่าวถึงอลาบาว่า “สำหรับผมแล้วเขาโดดเด่นมากในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่ผมคิดว่าเขาคือหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คที่ดีที่สุดในโลกเลยด้วยซ้ำ ผมเคยบอกกับดาวิดว่าภาษากายของเขามันน่าทึ่งมาก เขาสร้างสรรค์เกมได้เยี่ยมและรักษาความนิ่งไว้ได้ภายใต้ความกดดัน

และ เมื่อเปรียบเทียบสถิติของอลาบาที่เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คกับตอนที่เขาเล่นตำแหน่งอื่นๆ แล้ว ถือว่าอาลาบาทำได้ดีกว่ามาก เขามีอัตราการเข้าบอลทั้งกลางอากาศและบนพื้นสูงขึ้น 10% จ่ายบอลแม่นขึ้น 3% และอัตราสัมผัสบอลก็สูงขึ้น 10% แม้อัตราการครอสลูกจะลดลง แต่ก็มีสถิติเปิดบอลยาวให้เพื่อนร่วมทีมเพิ่มมากขึ้น  


การที่อลาบาถูกย้ายมาเป็นเซ็นเตอร์แบ็คยังเป็นการเปิดโอกาสให้ดาวรุ่งวัย 19 ปีอย่างอัลฟอนโซ่ เดวีส์ ได้ลงเล่นแทนตำแหน่งเดิมของเขาและก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดบนเวทีบุนเดสลีกาอีกด้วย แถมเจ้าหนูดาวรุ่งจากแคนาดายังสามารถใช้ความเร็วขึ้นไปช่วยเติมเกมบุก ทำให้อาวุธในเกมรุกของบาเยิร์นหลากหลายและน่ากลัวขึ้นไปอีก

ติดตามอัพเดท ข่าวกีฬาประจำสัปดาห์ ได้ที่นี้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เปิดบ้านพบ แบรสต์

อาร์เซน่อล เปิดบ้านเอาชนะ นิวคาสเซิ่ล ลิ่วเอฟเอคัพ

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ปลื้มเลสเตอร์ทุบสเปอร์ส